Tin Tức

TẠI SAO CỨ TRỜI MƯA THÌ CHÚNG TA NGỦ NGON HƠN?

Việc thức dậy khi trời mưa như trút nước vào sáng sớm thường rất khó khăn và bạn chỉ muốn nằm xuống ngủ tiếp mà thôi. Đó không phải là do bạn lười biếng đâu mà đều có nguyên nhân cả đấy.

Theo phân tích của các nhà khoa học, có 4 nguyên nhân gây nên việc trời mưa khiến ta buồn ngủ hơn và lười hơn những ngày trời nắng.

1/ Trời mưa thường bắt đầu vào giai đoạn chúng ta đang ngủ và kéo dài cho đến khi chúng ta thức dậy. Theo nghiên cứu tại Đại học Rochester, New York thì những cơn mưa như thế khiến ta không có một giấc ngủ đủ sâu và đủ lâu nên khi thức dậy bạn cảm thấy mệt mỏi mà muốn quay lại ngủ tiếp.

2/ Do hormone Melatonin. Melatonin là loại hormone thường tiết ra khi trời tối, có tác dụng điều chỉnh quy trình ngủ – thức của con người. Chính vì vậy khi trời sáng, cơ thể sẽ ngừng việc tiết ra chất này do phụ thuộc vào lượng ánh sáng nhận được, cơ thể nhận càng nhiều ánh sáng thì lượng melatonin càng ít.

Khi trời mưa, bầu trời xung quanh u ám và bóng tối bao trùm không gian khiến cơ thể tiết ra nhiều melatonin ( melatonin thường tiết ra nhiều vào ban đêm, khi không có nhiều ánh sáng) đưa ta dần dần chìm vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng và êm ái.

3/ Cũng tương tự như melatonin, khi thiếu ánh sáng, cơ thể chúng ta cũng tiết ra ít hormone Seratonin so với bình thường (Seratonin là một loại noron dẫn truyền thần kinh). Sự thiếu hụt noron này khiến cơ thể lười biếng và thiếu động lực hơn bình thường, chỉ muốn nằm một chỗ.

4/ Âm thanh của cơn mưa. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất. Các âm thanh bao gồm tiếng mưa rơi tí tách xuống mái nhà, sân nhà, tiếng nước chảy róc rách dưới suối, tiếng sóng vỗ, tiếng chim hót, tiếng mưa rơi rào rạt trên lá cây,… Chúng được gọi với thuật ngữ chung là “tiếng ồn trắng” (white noise).

White Noise là một dạng tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh mà con người có thể nghe được (trong phạm vi 0~20KHZ ) với tần số khác biệt lại với nhau. Nó có tác dụng rất lớn trong việc trị liệu tâm lý, dỗ trẻ em ngừng khóc hay chữa căn bệnh mất ngủ. Đây cũng là loại âm thanh yêu thích thường xuyên được sử dụng trong các spa thư giãn hay trị liệu.

Mặt khác, âm thanh từ những cơn mưa tạo thành những tiết tấu đơn điệu, lặp đi lặp lại. Trong khi đó, nếu vỏ não của chúng ta gặp những kích thích dạng đó trong 1 thời gian dài sẽ gây ra sự ức chế sâu, làm giảm hưng phấn của các bộ phận, cơ quan trên cơ thể, khiến cho chúng ta nhanh chóng rơi vào giấc ngủ.

Nhân dịp ngày mưa, mình sẽ ” khuyến mại thêm ” cho các bạn chút thông tin cực hay liên quan tới sức khỏe nhé :

1. Nhớ giới hạn chịu đựng của cơ thể
– 3 phút thiếu không khí
– 3 ngày thiếu nước
– 3 tuần thiếu thức ăn

2. Đừng cố rút dao hay vật sắc nhọn ra khỏi vết thương
Các chuyên gia y tế nói rằng, dao nằm nguyên vị trí sẽ ngăn việc chảy máu – hậu quả nguy hiểm nhất khi bị đâm. Việc bạn nên làm là cố gắng hạn chế việc chảy máu thêm trong khi đợi nhân viên y tế tới.

3. Cẩn trọng trong 3 phút đầu sau khi cất cánh và 8 phút cuối trước khi hạ cánh
Theo các nghiên cứu, 80% các vụ đâm máy bay xảy ra ở các thời điểm này. Điều nên làm là ngồi yên trong tư thế thắt dây an toàn và cố gắng nhớ lại các bước cần thực hiện nếu xảy ra sự cố.

4. Nếu kẹt trong một đám cháy, cố gắng ở càng sát mặt đất càng tốt
Các chuyên gia nhắc nhở rằng nguy cơ lớn nhất trong đám cháy là ngộ độc khí CO chứ không phải bị bắt lửa. Để tránh hít phải khí độc, cố gắng bò sát mặt đất nhất có thể cho tới khi bạn thoát khỏi vùng nguy hiểm.

5. Không làm phồng áo cứu sinh trước khi thoát ra khỏi máy bay
Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước, nước tràn vào khoang. Nếu bơm phồng áo cứu sinh khi còn ở trong máy bay sẽ khiến bạn dễ lơ lửng lên trần, không thể tự di chuyển được. Việc nên làm là hít thở sâu và bơi ra khỏi máy bay với áo cứu sinh còn xẹp. Chỉ khi đã ra khỏi máy bay an toàn mới nên kéo dây áo phao cho phồng lên.

6. Biết thực hiện thủ thuật Heimlich để chữa hóc dị vật
Các chuyên gia y tế khuyên mọi người đều nên học thủ thuật Heimlich để cứu chính mình và người khác khỏi hóc thức ăn. Các bước thực hiện đơn giản:
– Đứng sau nạn nhân, vòng tay ra phía trước (vùng thượng vị) của họ.
– Bàn tay phải nắm lại, bàn tay trái nắm lấy tay phải, áp sát vào vùng thượng vị nạn nhân, giật mạnh nắm tay lên phía trên.
Làm lại nhiều lần, có thể lần sau nhanh và mạnh hơn cho tới khi nạn nhân ho được dị vật ra.
– Nếu sau khi làm các bước trên vẫn chưa hiệu quả, đặt nạn nhân nằm, quỳ hai chân sang hai bên đùi họ. Nắm 2 bàn tay thành nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức theo chiều từ dưới lên. Làm lại nhiều lần cho tới khi dị vật bắn ra.

7. Luôn mang theo một chiếc đèn pin có nguồn sáng mạnh
Các chuyên gia về an toàn cá nhân khuyên bạn nên coi vật dụng đơn giản này như một vũ khí hiệu quả trong các trường hợp bị quấy rối hay tấn công bất ngờ. Nếu thấy một người đáng ngờ định tấn công mình, hãy chiếu đèn pin ngay vào mặt họ. Kẻ tấn công sẽ tạm thời bị mất phương hướng, tạo cơ hội cho bạn tìm cách thoát thân.

8. Nhớ các nguyên tắc cơ bản cần thực hiện khi có cháy nổ
Thường khi đối mặt với một tình huống nguy hiểm chưa từng trải qua bao giờ, chúng ta sẽ đờ đẫn và không làm gì để cứu bản thân. Đó là lý do tại sao các chuyên gia an toàn khuyên cần luôn kiểm tra bản đồ lối thoát hiểm khẩn cấp ở bất cứ tòa nhà nào bạn hay đến. Phòng hơn tránh và đừng đợi nước tới chân mới cuống cuồng lo mà không biết làm gì.

9. Luôn mang theo thuốc chống dị ứng khi đi xa
Đặc biệt nếu bạn đi cắm trại hay chuẩn bị cho một chuyến đi dài, đừng quên mang theo thuốc chống dị ứng bởi bạn sẽ chẳng thể biết trước mình gặp tình huống đó hay không.

10. Khi dầu ăn trong chảo bốc cháy lúc đang đun bằng bếp ga, nhanh chóng tắt bếp và đậy thứ gì đó lên, thay vì đổ nước.
Cơ quan cứu hỏa cảnh báo không bao giờ dùng nước để dập lửa bắt cháy từ chất béo hay dầu. Nước sẽ lắng xuống đáy chảo rồi bốc hơi và khiến ngọn lửa mạnh hơn. Hành động đúng là đậy nồi đang bị cháy lại để cắt nguồn cung cấp nhiệt và oxy.

11. Luôn mang theo các giấy tờ tùy thân và thông tin sức khỏe của mình
Các giấy tờ này nên bao gồm những thông tin y tế như nhóm máu, các phản ứng dị ứng… Bằng cách này, nếu có gì bất trắc xảy ra, ngay cả người xa lạ cũng có thể giúp đỡ bạn nhanh chóng và hiệu quả. Đừng quên danh sách những số liên lạc khi cần.

12. Mùa lạnh không nên mặc áo cotton, chỉ mặc áo len.
Cần nhớ rằng da ướt sẽ mất nhiệt nhanh hơn nên điều quan trọng là cần giữ cho da càng khô thoáng càng tốt. Để đảm bảo nhiệt độ cơ thể không bị giảm quá nhanh vào mùa lạnh, nên mặc quần áo bằng sợi len – loại sợi này hấp thu hơi ẩm không khí rất tốt. Cotton hay những loại sợi khác kém hút ẩm hơn sẽ khiến bạn nhiễm lạnh ngay.

13. Đặt gương chiếu hậu đúng vị trí để quan sát khi lái xe
Chỉnh gương đúng giúp bạn nhìn được các xe đi phía sau mình. Khi ngồi vào ghế lái, hãy xem xét toàn bộ gương chiếu hậu và điều chỉnh cho hợp lý để tầm nhìn tốt nhất.

14. Không vừa đi vừa dùng điện thoại
Các chuyên gia về sức khỏe và an toàn nhấn mạnh rằng vừa sử dụng điện thoại vừa đi bộ có thể khiến bạn sao nhãng xung quanh, không chú ý tới các mối nguy (như có ô tô phóng với tốc độ cao đột nhiên đi ngang).

15. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt ở nơi công cộng, hãy nhờ chỉ một người trợ giúp
Bạn chỉ nên nhờ một người giúp đỡ bởi một hiện tượng tâm lý xã hội được gọi là hiệu ứng kẻ ngoài cuộc. Hiểu đơn giản là bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được sự giúp đỡ hữu ích từ một người nhất định hơn là từ một đám đông.

Chúc các bạn tận hưởng 1 ngày mưa thật sự ngọt ngào thư thái !

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *