Tin Tức

PHỔI KHỎE BÁCH BỆNH TIÊU – MÁCH BẠN 5 CHIÊU DƯỠNG PHỔI MÙA THU ĐÔNG

 Mùa thu là thời điểm chuyển mùa, các bệnh mãn tính của hệ thống hô hấp dễ bộc phát. Nếu nắm được các nguyên lý cơ bản để chăm sóc sức khỏe thì tới mùa đông cơ thể sẽ không dễ sinh bệnh.

Đông y có câu nói nổi tiếng, “mùa xuân dưỡng gan, mùa hè dưỡng tim, mùa thu dưỡng phổi và mùa đông dưỡng thận”.

Sau khi thời tiết chuyển sang se lạnh, không khí khô hanh nhiều hơn là thời điểm khó khăn nhất trong năm của phổi. Đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để chăm sóc phổi, Đông y gọi là “thời gian vàng” dưỡng phổi không thể bỏ qua.

Trắc nghiệm kiểm tra sức khỏe của phổi

Bạn có mấy dấu hiệu này?

– Mũi khô hoặc mũi nhạy cảm, chảy máu mũi

– Ho đờm, hoặc kèm theo hen suyễn

– Ho khan không có đờm, hoặc đờm ít và dính, hoặc đờm có máu

– Cổ họng khô hoặc đau họng

– Miệng khô, lưỡi đỏ, ít nước bọt

– Khàn giọng

– Da khô

– Táo bón

Phổi trong Đông Y được ví von bằng hình ảnh một cô công chúa nhỏ yểu điệu thục nữ, mong manh yếu mềm. Phổi sợ nhất là môi trường khô hanh, thích không khí ẩm ướt. Phổi có nhiệm vụ cung cấp ô xy cho toàn cơ thể, quản lý miệng, mũi, họng và các bộ phận thuộc hệ hô hấp.

Ngoài ra, phổi còn là một chiếc “điều hòa tổng”, điều tiết khí đi đến các cơ quan khác, giúp huyết dịch, nước bọt vận hành, có quan hệ mật thiết không thể tách rời với da và đại tràng.

Mùa thu khí hậu khô hanh sẽ làm cho phổi trở nên nhạy cảm và mong manh dễ vỡ. Một khi phổi có vấn đề, cơ thể sẽ bị đau, ho đờm, khô họng, ngứa da, táo bón và các vấn đề khác sẽ phát sinh theo.

Vì phổi không thích khô hanh, nên cách chăm sóc phổi quan trọng đầu tiên đó là bổ sung nước. Ngoài việc uống nước đầy đủ hàng ngày, bạn có thể ăn thêm các món ăn có nước như cháo, canh, rau quả, những thực phẩm có lượng nước cao.

Hôm nay, Mudra mách bạn những chiêu đơn giản nhất để bạn và gia đình có thể tự chăm sóc và cải thiện tình trạng sức khỏe cho lá phổi nhé :

  1. Thường xuyên cười – khai thông phổi

Có nhiều phương pháp để dưỡng phổi nhưng “cười” là một phương pháp hữu hiệu nhất. Đông Y có cách nói “thường xuyên cười khai thông phổi”,  là một dạng “vận động” tốt nhất cho cơ thể.

Cười ở mức độ không giống nhau đều có tác dụng điều chỉnh hài hòa các cơ quan hô hấp,  lồng ngực, vùng bụng, nội tạng, cơ bắp…. Đặc biệt là đối với hệ hô hấp, cười to có thể làm “nở” phổi nhờ phản xạ hít sâu, làm thanh sạch đường hô hấp, làm cho hệ thống hô hấp thông suốt.

Ngoài ra, trong lúc cười to vui vẻ, các dưỡng khí sẽ đi vào sâu trong cơ thể và theo máu lưu thông tới toàn cơ thể,  làm cho mỗi tế bào trong cơ thể đều nhận được đầy đủ dưỡng khí.

Luôn giữ tinh thần lạc quan.
Cảnh mùa thu dễ gợi cảm xúc buồn thương, nhất là với người già khi tuổi đã xế chiều, người trẻ cũng vì cảnh buồn người chẳng thể vui, nên tâm trạng dễ bực tức… Bạn cần phải giữ tinh thần lạc quan yêu đời để hai khí âm dương cân bằng, phòng tránh bệnh tật.

  1. Bài tập hít thở – Thanh phổi

Dưới đây là 2 bài tập hít thở đơn giản nhưng có tác dụng thanh phổi rất tốt:

Hô hấp dạng bụng: Giơ hai tay lên, cố gắng giãn nở vùng ngực, sau đó dùng phần bụng để thu khí. Mục đích của phương thức hô hấp này là tăng thêm dung lượng phổi, đặc biệt rất có lợi cho những người bệnh mắc chứng tắc phổi và sưng khí phổi.

Hô hấp thu môi: Nhanh chóng hít đầy một miệng khí, khi thở ra thổi từ từ giống như thổi sáo. Mục đích là để không khí trong phổi dừng lại lâu hơn một chút, để cho khí thể trong phần phổi trao đổi càng được nhiều, người bị viêm phế quản có thể thường xuyên áp dụng phương pháp này.

Hai cách hô hấp trên tốt nhất nên tập vào buổi sáng và tối mỗi ngày, số lần tập có thể tùy thuộc vào sức lực của từng người.

Ngoài ra, có thể trực tiếp dùng phương pháp hít khí nước làm cho phổi dễ chịu. Phương pháp rất đơn giản: Rót nước nóng vào trong ly trà, để mũi chính ngang tầm trên ly trà hít vào (chú ý độ nóng của nước), mỗi lần khoảng 10 phút, có thể làm 2 lần/ngày vào sáng và tối. Người bị viêm khí quản không nên làm cách này.

3. Rèn luyện khả năng chịu lạnh

Cách thông thường là dùng nước lạnh rửa mặt, rửa mũi. Người có cơ thể mạnh khỏe còn có thể dùng nước lạnh lau người, rửa chân thậm chí tắm bằng nước lạnh. Có nghiên cứu chỉ rõ, luyện tập dùng nước lạnh một cách thích hợp có tác dụng nhất định trong việc phòng chống các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, thương phong, viêm phế quản….

Ngoài luyện tập dùng nước lạnh ra, chúng ta còn có thể lựa chọn một số môn thể thao có dưỡng khí giúp ích nâng cao khả năng phòng chống lạnh, ví dụ như leo núi, tắm không khí lạnh, kiên trì bơi vào mùa thu và đông lạnh.

4. Tập khí công và massage bảo vệ phổi

Ấn huyệt nghênh hương: Dùng hai ngón tay cái cọ xát vào nhau ở bên ngoài, sau khi có cảm giác nóng lên, dùng hai ngón tay cái dọc theo cánh mũi, sống mũi mát xa từ trên xuống dưới khoảng 60 lần, sau đó ấn vào huyệt nghênh hương ở hai bên cánh mũi 20 lần, mỗi ngày làm 1 đến 2 lần vào sáng tối.

Đấm huyệt du phổi: Mỗi tối trước khi đi ngủ ngồi trên ghế, hai gối xa rời nhau, hai tay đặt trên đùi, đầu thẳng, nhắm mắt, toàn thân thả lỏng, suy nghĩ giữ chặt đơn điền. Hít khí vào trong lồng ngực, hai tay nắm lại thành nắm đấm, đấm nhẹ vào huyệt du phổi ở phần lưng ( nằm ở dưới phần gồ lên cột sống ngực đốt thứ 3 sau lưng), đếm 10 lần, đồng thời giơ tay đấm nhẹ từ hai bên lưng theo hướng từ dưới lên trên, làm liên tục trong vòng 10 phút.

Để xác định các huyệt vị và kỹ thuật ấn đạt hiệu quả cao nhất, các bạn có thể đến các cơ sở thuộc hệ thống Mudra House để chăm sóc các liệu trình Phổi một cách tốt nhất. Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe và niềm vui chào đón những tháng cuối năm ngọt ngào hạnh phúc !

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *