Tin Tức

NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ LÀM ĐẸP – THỊ TRƯỜNG ” MÀU MỠ” ?

Trong thời gian trở lại đây, các thành phố lớn như Hà Nội, tp.HCM, Đà Nẵng đang dần trở thành ” thánh địa ”  của các chủ đầu tư kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo xu hướng làm đẹp. Sự bùng nổ hàng loạt của các thẩm mĩ viện, spa đang khiến thị trường ” màu mỡ” này dần trở nên chật chội và cạnh tranh khốc liệt. Trước thực trạng đó, còn vị trí nào cho ” tân binh ” tiến bước đầu tư khai thác và tối ưu hóa lợi nhuận ??

Trước đây, chăm sóc sắc đẹp theo phương thức phẫu thuật và nha khoa thẩm mỹ được xem là dịch vụ xa xỉ dành riêng cho phụ nữ giới thượng lưu. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ và nhu cầu làm đẹp về mọi mặt tăng cao đã khiến nhận thức của người Việt về thẩm mỹ ngày càng thay đổi. Xuất hiện thêm những vấn đề về giảm béo ( bụng, bắp tay chân) đặc biệt nở rộ hơn cả là nhu cầu cải thiện các vấn đề về da đầu và tóc ( tóc rụng nguy cơ hói, tóc bạc sớm, da đầu bết dầu, gàu ngứa…) đang dần trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu giúp tất cả mọi người, dù độ tuổi hay giới tính nào, cũng cảm thấy tự tin và thành công hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, dịch vụ spa như chăm sóc da, mát xa,liệu trình chăm sóc chuyên sâu về cải thiện các chức năng lục phủ ngũ tạng hay đau mỏi vai gáy tay chân… đang được nhiều khách hàng sử dụng thường xuyên với mục đích thư giãn, phục hồi năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

Những con số biết nói :

phần lớn phụ nữ Việt Nam không hài lòng với sức khỏe và sắc đẹp mình đang có

♦ Chỉ 57% phụ nữ Việt Nam chăm sóc da, 31% trang điểm để duy trì sắc đẹp

♦ 53% người quan tâm đến việc làm đẹp nhưng không dành đủ tiền cho nó

♦ Người có thu nhập cao dành nhiều tiền hơn cho việc làm đẹp

♦ Chăm sóc tóc (72%) và chăm sóc da mặt (52%) là 2 dịch vụ làm đẹp phổ biến nhất

♦ Giá cả là vấn đề quan tâm hàng đầu khi lựa chọn dịch vụ chăm sóc sắc đẹp

Tỉ lệ khách hàng là nữ chiếm 85-90%. Khách hàng là công nhân, viên chức chiếm tỉ lệ 20%, thương gia chiếm 20%, người ngoại tỉnh (nhiều người là nông dân) khoảng 30% (đối tượng này thường đi phẫu thuật sửa mắt, mũi); 30% khách hàng còn lại chủ yếu là các bà nội trợ ở độ tuổi 40-50.

Với những con số ấn tượng trên, ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp theo phương thức cải thiện sức khỏe thực sự trở thành ” miếng bánh béo bở ” khi nhu cầu thẩm mỹ đang ngày càng tăng cao của phụ nữ Việt.

Thị trường đạt điểm bão hòa ?

Khi ngành dịch vụ làm đẹp trở thành thị trường “màu mỡ”, sự bùng nổ liên tiếp của hàng loạt spa gội đầu dưỡng sinh và massage trị liệu tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ đầu tư.

Những dấu hiệu về điểm bão hoà đang dần nhen nhóm trong ngành công nghiệp nhan sắc. Điều này thể hiện rõ nhất nếu các phương thức quảng cáo online như Facebook đã không thể tiếp cận thêm nhóm đối tượng mục tiêu cần hướng tới; hay khi số lượng kết quả tìm kiếm trả về từ Google quá lớn cho nhóm từ khoá liên quan đến sản phẩm dịch vụ, và giá phải trả cho 1 từ khoá vào danh sách đầu tiên hoặc chi phí quảng cáo ngày càng cao. Khi đó, dù dư thừa ngân sách nhưng nếu vẫn duy trì marketing theo cách cũ, chắc chắn chủ đầu tư sẽ thất bại với trung tâm cung cấp dịch vụ của mình.

Điều đầu tiên các chủ đầu tư nên làm là xác định giai đoạn bão hoà đang ở mức độ nào để tìm phương hướng giải quyết phù hợp nhất. Nếu thị trường đang ở điểm chớm bão hoà (lượng bán vẫn tăng nhưng tốc độ chậm), chủ đầu tư cần nhanh chóng dồn tổng lực để kết thúc sớm việc bán hàng trước khi đối thủ kịp xoay chuyển. Cập nhật những thay đổi mới nhất của thuật toán Facebook hay sửa đổi nội dung và công cụ chạy SEO để giúp những chiến dịch quảng cáo vốn chạy trong 3 tháng có thể đạt hiệu quả tối ưu ngay trong tháng đầu tiên.

Nếu bước vào giai đoạn bão hoà, khi nhu cầu thị trường không tăng nhưng số lượng đối thủ mới tham gia thị trường tăng, chiến lược phù hợp là vẫn tiếp tục định vị thị trường về sản phẩm của mình thông qua các loạt bài PR, các bài Facebook và Website được đầu tư cao về chất lượng nội dung cũng như hình thức. Đồng thời, hãy mở rộng tập khách hàng bằng các cách tiếp cận thông qua các kênh online mới …, hay cân nhắc thực hiện những sự kiện chuyên môn tập trung đúng nhóm đối tượng mục tiêu.

Và khi đạt tới đỉnh của điểm bão hoà, chủ đầu tư cần tái định vị, tái tung sản phẩm hay thậm chí phải hình thành sản phẩm mới với các cách thức thường thấy như giảm giá, thay đổi mẫu mã, chất lượng, …Rõ ràng, bên cạnh những phương thức quảng cáo và PR truyền thống đang dần gặp hạn chế, ngành công nghiệp làm đẹp cần một hướng đi mới để thu hút khách hàng nhằm tránh đặt chân vào điểm bão hoà “tàn khốc”.

Đột phá phương thức tiếp cận khách hàng

Thực tế cho thấy, bên cạnh những người có khả năng chi trả cho các dịch vụ cao cấp, một lượng lớn khách hàng tiềm năng của các spa  chăm sóc sắc đẹp đang phải tiết kiệm từng ngày để có cơ hội thực hiện dịch vụ  hay chưa dám “xuống tiền” ngay lập tức cho những gói làm đẹp “đắt xắt ra miếng”. Do vậy, thay vì cứ mải mê tiếp cận nhóm khách hàng “thượng lưu” đang bị san nhỏ dần mỗi ngày, lựa chọn “khôn ngoan” dành cho các chủ đầu tư là quan tâm tới thị trường ngách hấp dẫn chưa được khai thác đúng chuẩn. Tập khách hàng mới được mở rộng sẽ tỉ lệ thuận với lợi nhuận của doanh nghiệp và giúp chủ đầu tư tránh rơi vào điểm bão hoà.

Mudra House triển khai chiến lược kinh doanh hỗ trợ các đối tác tạo ra lợi nhuận như ý

Kinh doanh là câu chuyện đổi mới từng ngày sao cho phù hợp với nhu cầu và tốc độ thay đổi của thị trường. Nếu các phương thức đang áp dụng đã trở nên lỗi thời và không hiệu quả, đừng ngần ngại áp dụng hướng đi mới. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần “khôn ngoan” để nghiên cứu và lựa chọn giải pháp uy tín, an toàn và mang lại lợi nhuận tối ưu nhất.

Theo thống kê : cứ sau 10 năm lại có một số DN nhỏ vươn lên, trở thành DN lớn. Ngược lại, sau 3 năm, có khoảng ¼ số DN sẽ phải “rời cuộc chơi”. Sau 10 năm số tồn tại được chỉ còn 30% tiếp tục phát triển theo đúng con đường của mình.

Tại VN, theo thống kê thì chỉ có khoảng 50% số DN ra đời, đăng ký kinh doanh còn trụ lại và phát triển trên thị trường. Rõ ràng, để tồn tại trong thời kỳ ổn định đã là rất khó khăn. Điều gì sẽ xảy ra trong thời kỳ khủng hoảng như hiện nay? Điều tất yếu là DN sẽ còn đương đầu với nhiều thách thức hơn gấp bội phần.

Giải pháp hàng đầu để DN tồn tại trong giai đoạn hiện nay chính là phát triển theo hình thức nhượng quyền thương mại. Chẳng hạn như McDonald’s – thương hiệu được xem là tượng đài nhượng quyền ở Mĩ, hay chuỗi khách sạn quốc tế Hilton của Bjackstone, Sofitel của tập đoàn Accor, khách sạn Legend ( Marriot ), hay HighLands của ông chủ David Thái “bá chủ” chuỗi cà phê…. Tại sao hình thức nhượng quyền thương mại lại phát triển mạnh mẽ tại VN như vậy ? Bởi đây là phương thức kinh doanh đôi bên cùng có lợi, cho cả 2 bên nhượng quyền và nhận quyền. Và để hiểu rõ hơn về phương thức này tại nhóm ngành chăm sóc dưỡng sinh thẩm mỹ, gội đầu dưỡng sinh, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Mudra House sẽ đồng hành cùng bạn chinh phục con đường kinh doanh ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp !

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *