Tin Tức

Mẹ bầu bị đường huyết cao trong thai kỳ nguyên nhân là do đâu?

Hiện này, tình trạnh đường huyết tăng cao đang diễn ra khá phổ biến đối với phụ nữ mang thai. Vậy nguyên nhân là do đâu? Biện pháp phòng tránh đường huyết tăng cao ở bà bầu?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân và một số biện pháp phòng tránh tình trạng đường huyết tăng cao trong thai kì nhé!

Đường huyết tăng cao trong thai kỳ có ảnh hưởng đến bà bầu và em bé không?
 Câu trả lời là có. Nhiều bà bầu chủ quan nghĩ rằng tình trạng đường huyết không quá nguy hiểm mà không lường được tác hại. Nếu như đường huyết tăng cao sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai phụ. Đồng thời, nó còn làm tăng nguy cơ khiến mẹ sinh non và thậm chí là sảy thai. Hơn nữa, thai nhi trong bụng mẹ cũng khó tránh bị tác động xấu.

Nguyên nhân của việc đường huyết của mẹ bầu tăng cao?
Theo các bác sĩ sản khoa thì có 5 nguyên nhân gây ra hiện tượng đường huyết bà bầu tăng cao là chế độ ăn uống không hợp lý, cân nặng vượt mức tiêu chuẩn, di truyền, mẹ tuổi cao và có vấn đề hóc môn làm trở ngại Insulin tiết ra trong cơ thể.
 
Cơ thể phụ nữ khi mang thai sẽ tiết ra một loại hóc môn có thể sinh ra phản ứng đối kháng với quá trình sản sinh insulin bình thường. Việc này dẫn đến chỉ số đường huyết tăng cao. Ngoài ra, bà bầu thích ăn uống thực phẩm giàu nhiệt lượng và chất béo, với sự kích thích của thức ăn không hợp lý sẽ khiến Insulin tiết ra quá mức. Việc này sẽ khiến chức năng của tuyến tỵ không chịu được áp lực nên dễ gây ra tình trạng tăng đường huyết.

Bên cạnh đó, với bà bầu ít vận động sẽ làm chức năng trao đổi chất bị suy giảm, thể trọng tăng lên quá mức gây tác hại cho thai nhi và khiến mẹ dễ mắc chứng tiểu đường trong thai kỳ.

Các nguyên tắc phòng ngừa đường huyết tăng cao
Để phòng tránh được tình trạng đường huyết tăng cao, bà bầu cần nắm rõ một số nguyên tắc sau:
–    Kiểm soát chế độ ăn uống:
Bà bầu nên hạn chế thức ăn nhiều đường, kể cả các loại trái cây quá ngọt. Bên cạnh đó, bà bầu nên chọn rau củ quả ít đường làm món ăn vặt giữa các bữa chính, không nên ăn đồ chiên, đồ ăn vặt nhiều muối và đường. Dung nạp nhiều chất xơ thực vật và vitamin trong rau xanh để phòng ngừa nhiều chứng bệnh trong thai kỳ.
–    Ăn ít nhưng chia nhiều bữa:
Để kiểm soát lượng đường huyết và đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh, bà bầu cần ăn uống theo nguyên tắc ”ăn ít, nhưng nhiều bữa”. Việc này sẽ giúp thức ăn dễ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng được hấp thu tối ưu hơn.
–    Cân nặng cũng rất quan trọng:
Trong suốt thai kỳ, bà bầu nên kiểm soát việc tăng cân để tránh việc tăng quá mức tiêu chuẩn. Bởi béo phì sẽ kéo theo nguy cơ đường huyết tăng cao.
–    Vận động phù hợp:
Sau mỗi bữa ăn, bà bầu nên vận động nhẹ nhàng sẽ tốt cho việc kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, tăng cường trao đổi chất và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ lẫn bé.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp các mẹ bầu có thai kì an toàn!

Xem thêm: dịch vụ massage bà bầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *