Tin Tức

Lý do mẹ bầu không nên ngủ nằm ngửa khi mang thai

Việc nghỉ ngơi và chất lượng giấc ngủ khi mang thai sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe cả mẹ lẫn thai nhi. Nhất là khi bụng bầu càng to hơn thì việc có được giấc ngủ ngon cũng trở nên khó khắn hơn. Nhiều bà bầu hiện này vẫn duy trì thói quen ngủ nằm ngửa mà không biết được tư thế này nguy hại như thế nào.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ lý giải vì sao bà bầu không nên ngủ nằm ngửa khi mang thai.

Nằm ngửa – tư thế ngủ khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu
Bà bầu nằm ngửa khi ngủ thì trọng lượng tử cung sẽ tạo áp lực trên các tĩnh mạch. Cụ thể là tĩnh mạch chủ dưới khiến máu từ bên dưới cơ thể khó lưu thông đến trái tim. Nếu như bà bầu nằm ngửa trong thời gian dài sẽ có hiện tượng chóng mặt.
Ngoài ra, trọng lượng của thai nhi còn đè lên cốt sống, lưng và ruột khiến bà bầu có cảm giác đau nhức mỏi, bị tổn thương đến các phần cơ, khớp, thậm chí là gây nguy cơ mắc bệnh trĩ.
Trường hợp xấu hơn nếu bà bầu duy trì tư thế ngủ này trong thời gian dài sẽ làm cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ và làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản.

Tư thế ngủ nằm ngửa khi mang bầu ảnh hưởng đến thai nhi
Bên cạnh việc ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu thì tư thế ngủ này còn tác động không tốt tới thai nhi. Bởi vì áp lực của tử cung lên tĩnh mạch dưới do nằm ngửa gây ra còn làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.

Trường hợp bà bầu mắc một số vấn đề như cao huyết áp, bệnh tiểu đường thì tư thế ngủ này sẽ ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng và oxy cung cấp đến thai nhi.

Tư thế ngủ lý tưởng nhất khi mang thai
Những mối nguy hiểm kể trên chỉ có thể xảy ra nếu bà bầu giữ tư thế nằm ngửa trong thời gian quá lâu. Đối với bà bầu thì tư thế ngủ hợp lý nhất khi mang thai chính là nghiêng về một bên khi, nhất là việc nằm nghiên bên trái. Bởi tư thế này sẽ giúp cải thiện dinh dưỡng và lưu lượng máu đến nhau thai trong khi mang bầu. Đặc biệt, nó cũng giúp thận loại bỏ các chất thải trong cơ thể, giảm tình trạng phù chân khó chịu khi mang bầu.

Tuy nhiên, bà bầu có thể thay đổi tư thế nhiều lần trong đêm để có giảm thoải mái nhưng cần ghi nhớ khi nào thức giấc mà thấy mình đang nằm ngửa thì nên chuyển ngay sang tư thế nằm nghiêng.

Hi vọng với những lý giải trên đây đã giúp bà bầu hiểu rõ hơn vì sao không nên nằm ngửa khi ngủ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *