Tin Tức

5 lời khuyên hữu ích giúp bà bầu giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả

Đau lưng là triệu chứng thường gặp trong thời kì mang thai. Hiện tượng này khiến các bà bầu có cảm giác khó chịu, nặng nề và gây khó ngủ, ảnh hưởng tới tâm lý. Để khắc phục tình trạng này các bạn không nên bỏ qua những lời khuyên hữu ích dưới đây.

1. Tập yoga dành cho bà bầu
Việc tập Yoga sẽ giúp thư giãn cho các bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng nhất bởi việc mang thai, trong đó có phần lưng. Nếu thời gian không cho phép việc bạn tham gia các lớp tập Yoga thì có thể giảm đau nhanh với tư thế của trẻ con – một tư thế yoga rất cơ bản.
Cách thực hiện như sau:
–    Quỳ xuống sàn nhà với chân dang rộng.
–    Ngồi lên gót chân. Rúc cằm xuống ngực, mở rộng tay và nghiêng về phía trước đến khi trán, cẳng tay và khuỷu tay chạm sàn.
–    Bụng của bạn sẽ nằm gọn giữa hai chân. Giữ căng ra khoảng 1 phút

2. Duy trì tư thế phù hợp với tình trạng bầu bí
Khi có bầu, bụng to lên sẽ làm thay đổi trọng lực trung tâm ra khỏi cơ thể. Việc này khiến bà bầu thường để lưng dưới kéo về phía trước thành tư thế võng lưng, làm cho các cơ lưng bị hụt, căng và gây đau đớn.
Cách tốt nhất để giảm đau lưng khi mang thai là đứng thẳng người để các cơ kèo dái và căng ra một cách tự nhiên. Thực hiện cách thức này như sau:
–    Gập vai lại và nâng lồng ngực lên.
–    Giữ vị trí đầu của bạn sao cho tai thẳng hàng với vai.
–    Co cơ bụng lại kiểu có cảm giác như đưa rốn đến gần với cột sống và thẳng lưng với hông.
–    Để hỗ trợ và cân bằng tốt hơn bằng cách đứng với đầu gối hơi gập lại.
 
3. Giảm đau lưng bằng cách duỗi thằng vùng lưng dưới
Khi cơ bụng trở nên lỏng leo do phải thích nghi với tử cung đang phát triển thì sẽ khiến các cơ lưng phải hoạt động mạnh mẽ hơn. Duỗi thẳng lưng dưới sẽ giúp tăng cường các cơ lưng một cách an toàn trong suốt thai kỳ.
Thực hiện động tác này như sau:
–    Quỳ xuống bằng tay và đầu gối
–    Giữ khuỷu tay hơi gập lại và lưng thẳng. Lưu ý, duỗi tay phải ra phía trước ngang vai và duỗi chân trái về sau ngang hông rồi co cơ bụng lại.
–    Giữ tư thế này trong thời gian bạn đếm đến năm và lặp lại 10 đến 20 lần ở cả hai bên.

4. Nghiêng vùng khung chậu làm giảm đau
Việc nghiêng vùng khung chậu sẽ giúp tăng cường các cơ bụng, giảm đau lưng và giúp cải thiện tư thế. Thực hiện động tác này như sau:
–    Quỳ bằng cả tay và chân.
–    Giữ khuỷu tay hơi cong và lưng thẳng rồi co cơ bụng, xoay vùng khung chậu sao cho xương cụt của bạn hướng về phía sàn nhà.
–    Giữ tư thế, đếm đến năm và thả ra. Lặp lại động tác này 10 đến 20 lần.

5. Ngủ với tư thế phù hợp
Tư thế ngủ thích hợp cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau lưng. Tư thế ngủ tốt phù hợp cho bà bầu là xoay người sang bên và dùng gối bố trí hỗ trợ toàn bộ cột sống sẽ làm giảm đau nhức, đặt thêm một chiếc gối khác giữa hai chân để giảm áp lực cho vùng khung chậu và lưng. Việc này sẽ mang tới hiệu quả giảm đau lưng và đồng thời mang tới giấc ngủ tốt hơn.

Trên đây là những lời khuyên giúp bà bầu giảm đau lưng trong thời kì mang thai. Chúc các mẹ áp dụng thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *