Tin Tức

5 LOẠI THUỐC TRONG ĐÔNG Y – AI CŨNG NÊN MỘT LẦN HIỂU RÕ!

5 loại THUỐC trong ĐÔNG Y, ai cũng nên một lần hiểu rõ bản-chất trong đó
Thế mới nói TRỊ BỆNH mà CAO TAY, chẳng đợi có BỆNH mới chữa
Sự đời thật cũng vậy, điều TRÂN QUÝ phải biết cách GIỮ, DÙNG và ĐẮC
Trong Đông Y – Đông Dược, có 5 dạng thuốc cơ bản: THANG, HOÀN, TÁN, CAO, ĐƠN. Về căn bản có thể hiểu như sau:

1. Thuốc THANG: Loại thuốc THẢO DƯỢC đun với nước, chiết lấy DỊCH, bỏ BÃ, thành thuốc nước uống. Tuy dễ gia giảm theo tình hình bệnh, dễ cho bệnh nhân tự tiến hành sử dụng, dễ dùng trong lâm sàng nhưng lại tốn thời gian, dịch-thuốc thường ĐẮNG vì chiết trực tiếp từ thảo dược. Tuy vậy THUỐC THANG thật sự có DƯỢC LỰC tốt nhất, vì giữ được nhiều nhất TINH HOA THIÊN ĐỊA KHÍ trong đó, quá trình bào chế nếu đảm bảo đúng quy trình thì từng vị thuốc đã được cân bằng và bổ sung âm dương. Các sắc THANG vốn dĩ là làm thay quá trình tiếp thụ DƯỢC LIỆU của THỦY CỐC HẢI (đường tiêu hóa), do đó đảm bảo DƯỢC LỰC tối đa

Biết làm sao được, muốn giữ được THIÊN ĐỊA, thật TỐN SỨC mà lại ĐẮNG LÒNG

2. Thuốc HOÀN: Là dạng thuốc rắn, hình cầu, được bào chế từ bột hoặc cao dược liệu với các loại tá dược thích hợp, tán bột mịn dùng với nước mật hoặc hồ viên thành hoàn. Cách làm HOÀN khá đơn giản, sau khi chuẩn bị các dược liệu thích hợp, xay ra, các vị khó xay như sinh địa, ngưu tất… thì thái mỏng rồi sấy bằng máy sấy hoặc lò nướng cho khô, giòn hoặc sắc lên lấy nước rồi cô đặc lại trộn với mật ong. Quá trình bào chế HOÀN thực chất là dùng NHÂN KHÍ mà mô phỏng quá trình tương hợp THIÊN ĐỊA để HÒA-HỢP các thảo dược, do đó căn bản DƯỢC LỰC và sự thời gian tác dụng đều không bằng thuốc THANG nhưng lại an toàn hơn và trung hòa được cả những vị thuốc mâu thuẫn hoặc công kích nhau, giúp cơ thể dễ tiếp thu hơn nhiều

Muốn có nhiều thứ QUÝ GIÁ, lại muốn lấy làm của mình, thì CÁI GÌ cũng mất đi một chút, sự đời cũng vậy đấy thôi!

3. Thuốc TÁN: Dược liệu được tán thành bột mịn dùng uống trong hoặc bôi ngoài, có lúc sắc cùng thuốc sắc. Có thể chia dược liệu ra nghiền cùng lúc hoặc nghiền từng dược liệu. Nếu trong PHƯƠNG-THUỐC có chứa lượng nhỏ thuốc quý thì nên nghiền từng dược liệu, nghiền xong cho vào trong bát nghiền thuốc, sau đó thêm vào các loại bột thuốc khác lượng đều nhau, tiếp tục tăng thêm lượng cho đến khi đã đều. Tác dụng của TÁN nhanh hơn cả THANG, nhưng DƯỢC LỰC lại bị giảm thiểu

Muốn nhanh chóng có điều TỐT, sớm được LỢI ÍCH, thì lại chẳng thể có nhiều, càng chẳng thể lâu dài, phải thế chăng?

4. Thuốc CAO: Bào chế bằng cách cô đặc dịch chiết dược liệu, chia ra hai loại là UỐNG TRONG và DÙNG NGOÀI. Dạng cao uống có cao LỎNG và cao DẺO (cao đặc), thường là thuốc bổ hoặc dùng để trị bệnh mạn tính. Cao dùng ngoài có cao dán (thường dùng để dán trị các loại mụn nhọt ngoài da) hoặc dầu cao dùng trong xoa bóp điều trị các chấn thương đụng dập phần mềm. Thật ra nấu CAO rất phức tạp nhưng lại kết hợp được nhiều vị QUÝ, BỔ, nhất là các loại xương, sừng… động vật đều có thể dùng được. Cho dù có nhiều lời khen, cá nhân tôi thấy sự điều chế CAO có chút mang tính NGHỊCH-THIÊN-ĐỊA, tổng hợp các thái cực của ÂM DƯƠNG, dùng được 1 thì cũng hại 1, để lại các hậu quả về KHÍ trong sâu thẳm TẠNG – PHỦ, rất khó nhận ra. Điều này động chạm đến nhiều người dùng CAO, tôi chỉ nói đến vậy

Muốn được cái RẤT QUÝ, thì cái giá phải trả thường RẤT LỚN, cái RẤT LỚN ấy chẳng lập tức nhận ra ngay, sự đánh đổi ấy có nên chăng?

5. Thuốc ĐƠN (thuốc viên): thuốc hoàn hoặc tán, được tinh chế, rất hợp sử dụng theo chuẩn y tế hiện đại. Tác dụng thật sự không thể sánh với THANG HOÀN CAO TÁN, sự công kích của DƯỢC LIỆU giảm thiểu tối đa nhưng DƯỢC LỰC cũng còn rất ít

👁Muốn hợp thời, thì còn nói gì điều QUÝ BÁU nữa?
Tôi thật ra chẳng ủng hộ việc CHỜ BỆNH rồi CHỮA, cái lý kỳ cùng vẫn là DƯỠNG SINH. Tuy nhiên nói với mọi người thực-chất của THANG HOÀN TÁN CAO ĐƠN là để mọi người thấy, mấu chốt là cái KHÍ TINH HOA, HỢP VỚI THIÊN ĐỊA và HÒA VỚI THÂN NGƯỜI. Nói thật đơn giản, bí quyết THUỐC chẳng qua là lấy từ DƯỠNG SINH:

• Chọn được điều TRÂN QUÝ – TINH HOA của THIÊN ĐỊA. Đó có thể là địa lý, nơi ở, cách sống,…

• Đặt THÂN THỂ vào cái lý tinh hoa THIÊN ĐỊA ấy, trong TINH THẦN, TÂM THÁI, HÀNH SỰ

• Làm sao cho THÂN THỂ dần thuận theo THIÊN ĐỊA mà hòa với THIÊN ĐỊA, chính là HIỀN-NHÂN, THÁNH-NHÂN

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *